อยากรู้เรื่องสัตว์ คลิกเลยยย!!

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
เป็นคนสบายๆ,เข้ากับคนได้ง่าย

วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

+_+ การเลี้ยงหมูหลุม +_+



การเลี้ยงหมูหลุมแบบเกษตรธรรมชาติ

หมูหลุม เป็นภาษาชาวบ้านที่เรียกการเลี้ยงหมูแบบขุดหลุมลึก โดยมีวัสดุรองพื้นหลุม ดั้งเดิมมาจากประเทศเกาหลี มีแนวคิดตามหลักการของเกษตรกรรมธรรมชาติซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของระบบเกษตรกรรมยั่งยืน เป็นการเกษตรที่ไม่เพียงแต่คำนึงถึงผลผลิตจากการเกษตรเท่านั้น
แต่มีปรัชญาแนวคิดอยู่เบื้องหลังของการทำงานเป็นการพัฒนารูปแบบการเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความเป็นองค์รวมของระบบนิเวศน์ด้านการเกษตร วงจรชีวภาพห่วงโซ่อาหาร ดิน พืช สัตว์ จุลินทรีย์ พลังธรรมชาติหมุนเวียนจากพลังงานแสงแดด และน้ำ นำมาเป็นปัจจัยในการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ที่เกื้อกูลซึ่งกันและกัน พืชที่ปลูกส่วนหนึ่งนำมาเลี้ยงสัตว์ สัตว์ถ่ายมูลออกมาก็นำปุ๋ยมูลสัตว์มาเพิ่มความอุดมสมบรูณ์ให้กับดินเพื่อการ ปลูกพืช รวมถึงด้านเศรษฐกิจและสังคมของท้องถิ่น และการพึ่งพาตนเองในด้านการผลิตและการบริโภคขนาดเล็กและขนาดกลาง ที่เหมาะสมกับทรัพยากร ภูมิปัญญาในท้องถิ่น และวัฒนธรรมที่มีในชุมชน โดยมีเป้าหมายเชิงนโยบายอยู่ที่การพัฒนาชนบท การฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน การอยู่ดีกินดีของคนชนบท
และสุขภาพของประชากรนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความยากจนในที่สุด
โรงเรือน



-โรงเรือนหมูหลุม ปลูกสร้างด้วยวัสดุในท้องถิ่น โครงไม้ไผ่ หลังคามุงหญ้าคา ขนาดกว้าง 4 เมตร ยาว 5 เมตร สูง 1.8 เมตร เลี้ยงสุกรได้ 20 ตัว หรืออัตราส่วน สุกร 1 ตัว ต่อ 1 ตารางเมตร

-การเตรียมพื้นคอก (หลุม)

ขุดดินพื้นคอก กว้าง 4 เมตร ยาว 5 เมตร ลึก 90 เซนติเมตร แล้วก่อกำแพงอิฐบล็อค รอบภายในหลุมทั้งสี่ด้าน

-วัสดุที่ใช้ในการเตรียมพื้นคอก
แกลบ,มูลโค-กระบือ,รำข้าว และสารจุลินทรีย์ อี.เอ็ม



-วิธีทำ (ในแต่ละชั้นๆละ 30 เซนติเมตร) 
1. ใส่แกลบให้ได้ความสูงประมาณ 30 เซนติเมตร
2. ใส่มูลโค-กระบือ 8 ถุงปุ๋ย และ รำข้าว 8 ถุงปุ๋ย(192 กิโลกรัม) ให้ทั่ว
3. ผสมสารจุลินทรีย์ อี.เอ็ม ขนาด 2 ช้อนโต๊ะ ละลายน้ำ 10 ลิตร รดให้ทั่วพอชุ่ม
ชั้นต่อไปทำเหมือนเดิมจนครบ 3 ชั้น แล้วทิ้งไว้ 7 วัน จึงนำสุกรลงเลี้ยง

-พันธุ์สุกร
เป็นลูกสุกร 3 สายเลือด ควรเป็นสุกรสายพันธุ์ดี จากฟาร์มไว้ใจได้ หย่านมแล้ว อายุประมาณ 1 เดือน

-อาหารและวิธีการเลี้ยง

1. การเลี้ยงในระยะ 1 เดือนแรก
   อาหารเป็นอาหารสำเร็จรูปชนิดเม็ด ผสมกับรำข้าว ในอัตราส่วน อาหาร 1 ส่วน รำ 3 ส่วน ให้กินเป็นเวลา เช้า กลางวัน เย็น โดยอัตราส่วนนี้ ให้อยู่ในระยะ 15 วันแรก ที่เลี้ยง หลังจากนั้นลดอาหารสำเร็จรูปลง จนถึงครบ 1 เดือน ไม่ต้องใช้อาหารสำเร็จรูปต่อไป

2. การเลี้ยงระยะเดือนที่สองจนถึงจำหน่าย
    งดการให้อาหารเม็ดสำเร็จรูป ใช้เฉพาะรำข้าวผสมกับน้ำปลาร้าต้ม และเศษพืชผักเป็นอาหารเสริมโดยระยะการเลี้ยงนับแต่วันที่เริ่มนำสุกรลงเลี้ยงจนถึงจำหน่าย ใช้ระยะเวลาประมาณ 4 เดือนถึง 5 เดือน ได้น้ำหนักประมาณ ตัวละ 80-100 กิโลกรัม 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น