อยากรู้เรื่องสัตว์ คลิกเลยยย!!

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
เป็นคนสบายๆ,เข้ากับคนได้ง่าย

วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

^^ การเลี้ยงโคนม ^^

การเลี้ยงโคนม    
           
 การเลี้ยงโคนม   นมสดที่บรรจุในขวดหรือกล่องมีหลากหลายรสชาติให้เลือกบริโภค  น้ำนมเหล่านี้ได้มาจากโคนม  ซึ่งการเลี้ยงโคนมนิยมเลี้ยงโคสายพันธุ์ยุโรป   พันธุ์แบล็คแอนด์ไวท์  เป็นพันธุ์ของประเทศเดนมาร์ค  หรือที่นิยมเรียกว่าพันธุ์ขาวดำ  มีลักษณะเฉพาะคือ  ลำตัวมีสีขาวและดำตัดกันอย่างชัดเจน
          ปัจจุบันการเลี้ยงโคนมเป็นที่ตื่นตัวอย่างมาก  เพราะความต้องการนมในท้องตลาดภายในประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้น  ทำให้มีน้ำนมไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค  การเลี้ยงโคนมจึงเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ทำรายได้ค่อนข้างดีสม่ำเสมอ  และสร้างความมั่นคงให้กับผู้เลี้ยง  และยังได้รับการสนับสนุนจากทางราชการอีกด้วย
          โคนมพันธุ์แบล็คแอนด์ไวท์  เป็นโคนมขนาดใหญ่  เจริญเติบโตได้เร็ว  ให้เนื้อมาก  และนิยมนำมาผสมพันธุ์กับพันธุ์พื้นเมืองบ้านเรา



วิธีการเลี้ยงโคนม
          การเลี้ยงโคนมเลี้ยงไว้เพื่อรีดนม แต่การให้น้ำนมจะให้หลังจากแม่โคคลอดลูกและมีระยะเวลาในการให้น้ำนมประมาณ  10  เดือน
          โรงเรือนในการเลี้ยงโคนมต้องมีขนาดใหญ่  โล่ง  โปร่ง  อากาศถ่ายเทได้ดี  หรือติดพัดลมไว้ในโรงเรือน  เพื่อช่วยระบายอากาศ เพราะโคนมไม่ชอบอากาศร้อน
          พื้นของโรงเรือนควรเป็นพื้นคอนกรีตและมีทางระบายน้ำ  เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาด  รางอาหารกับรางให้น้ำควรอยู่ในที่ร่ม และอยู่ภายนอกโรงเรือน  เพื่อให้โคนมลอดหัวออกมากินหญ้าหรือน้ำที่ราง
          รางใส่อาหารของโคนมจะมีลักษณะเป็นรางยาวตลอดแนวโรงเรือน  รางอาหารนั้น จะมีอยู่ด้วยกัน  2  ราง  คือ  รางให้หญ้าซึ่งเป็นอาหารหลัก  กับรางอาหารเสริม  พวกอาหารสำเร็จกากถั่ว  และควรให้กินอาหารเป็นเวลา  เพราะจะช่วยให้วัวมีน้ำนมมาก

การจัดจำหน่าย

          การเลี้ยงโคนมเพื่อผลิตน้ำนมดิบส่งขาย  แม่โคนมสามารถให้น้ำนมดิบได้ทุกวัน  ควรดูแลโคนมอย่างดี  เพราะโคนมจะให้น้ำนมดิบที่มีคุณภาพ  และขายได้ราคาดีในตลาด  นอกจากเลี้ยงเพื่อผลิตนมแล้ว  มูลวัวที่ตากแห้งยังนำมาทำปุ๋ยคอกขายได้  เป็นการเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง




เคล็ดลับ 
          การเลี้ยงโคนมที่จะทำให้มีรายได้ดี  โคนมจะต้องได้รับการเอาใจใส่ดูแลอาหารและให้หญ้าที่มีคุณค่า  โรงเรือนต้องโล่ง  สะอาด  ไม่ร้อน  บริเวณหลังคาควรติดสปิงเคิลพ่นน้ำ  เพื่อช่วยลดอุณหภูมิของโรงเรือน  ลดอาการหอบของโคนม  ทำให้โคนมอารมณ์ดี  ให้น้ำนมมาก  และมีคุณภาพ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น