อยากรู้เรื่องสัตว์ คลิกเลยยย!!

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
เป็นคนสบายๆ,เข้ากับคนได้ง่าย

วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

การเลี้ยงวัวเนื้อ.....

การเลี้ยงวัวเนื้อ
    เป็นอาชีพที่น่าสนใจอาชีพหนึ่ง  เพราะเนื้อวัวที่ได้รับความนิยมในการนำมาประกอบอาหารบริโภคกันโดยทั่วไป และการเลี้ยงวัวเนื้อในปัจจุบันมีอยู่ด้วยกันหลายพันธุ์  วัวเนื้อพันธุ์บราห์มันเป็นวัวที่นิยมเลี้ยง  มีขนาดใหญ่  ลำตัวสีดำคล้ำหรือสีเทา  มีรูปร่างล่ำสัน กล้ามเนื้อมาก  ลำตัวยาว  มีโหนกสูงขนาดใหญ่  หลังยาวและแอ่น  มีเหนียงย้อยใต้คาง  หน้าผากกว้างยาว  เขาชันขึ้นบนและงุ้ม  ใบหูยาว เป็นวัวที่มีความอดทนต่อความร้อนและโรคได้ดี  และเจริญเติบโตง่าย
          ส่วนวัวเนื้อสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังได้รับความสนใจ  คือ  วัวพันธุ์กำแพงแสน ลูกผสมที่ได้จะมีความอดทนต่อสภาพอากาศและให้คุณภาพเนื้อได้ไม่แพ้พันธุ์บราห์มัน  ให้ผลกำไรสูงและเหมาะกับการเลี้ยงในเขตร้อนอย่างบ้านเรา

การเลี้ยงวัวเนื้อ 
 เราสามารถเลี้ยงวัวเนื้อในโรงเรือนหรือปล่อยให้วัวหากินอย่างอิสระตามทุ่งหญ้ าก็ได้  โรงเรือนควรอยู่บริเวณที่เป็นเนิน  น้ำท่วมไม่ถึง  มีความโปร่ง ควรเป็นพื้นปูนเพื่อง่ายในการทำความสะอาด  แบ่งพื้นที่เลี้ยงวัวเนื้อเป็นคอก  คอกละ  1  ตัว ทำรางหญ้า  รางอาหาร  และรางน้ำแยกไว้แต่ละคอก
  การให้อาหาร ควรให้เป็นเวลา  ใช้หญ้าหรือฟาง  และให้กินอาหารเสริมพวกกระถิน มันสำปะหลังแห้งผสมเกลือแดง  รำหญ้าขน  นอกจากนี้ควรมีก้อนหินเกลือแร่ไว้ให้วัวเลีย จะทำให้วัวไม่ขาดสารอาหาร รางน้ำควรมีน้ำเพียงพอ  เพราะถ้าวัวขาดน้ำจะทำให้วัวตายได้ง่าย
      สร้างบ่อบำบัด  เวลาที่มูลวัวหรือสิ่งปฏิกูลต่าง   ตกลงไปในบ่อบำบัด จะทำให้ตกตะกอนแล้วนำมาทเป็นปุ๋ยจุลินทรีย์ได้




การจัดจำหน่าย
          การเลี้ยงวัวเนื้อเป็นอาชีพที่ทำรายได้ให้แน่นอน เพราะตลาดมีความต้องการสูงโดยเฉพาะวัวลูกผสมพันธุ์บราห์มันหรือพันธุ์กำแพงแสน เป็นวัวที่มีกล้ามเนื้อมาก  เนื้อแน่น  เวลาขายจะได้ราคาดี ส่วนมูลวัวที่ตากแห้งขายเป็นอาหารปลา  หรือมูลวัวที่ตกตะกอนในบ่อบำบัด ทำเป็นปุ๋ยเพื่อขายเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงอีกทางหนึ่ง
เคล็ดลับ 
          การเลี้ยงวัวเนื้อขายให้ได้ราคา  ต้องให้อาหาร  ได้แก่  หญ้า  หินเกลือแร่ และน้ำอย่างเพียงพอกับความต้องการของวัว  ควรเลี้ยงวัวที่มีความอดทนต่อสภาพอากาศร้อน ของบ้านเราหรือเลือกพันธุ์ที่ให้กล้ามเนื้อมาก  เมื่อขายจะได้ผลตอบแทนสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น